Review sách: "Bắt trẻ đồng xanh"

Bắt trẻ đồng xanh

- J.D.Salinger -


“Bạn sẽ thích Holden hoặc không,đó là lí do bạn sẽ yêu hoặc ghét cuốn sách này”
Vâng, Holden chính là cái thằng ăn hại không có việc gì làm nên “khởi sự” ngồi luyên thuyên cho bạn nghe về những thứ vớ vẩn như cái trường hắn học, cái phòng hắn ở,cái thằng hắn ghét,cái con hắn yêu và cái thứ hắn thích…và “các thứ các thứ” mà theo hắn là “chán bỏ mẹ đi được”.
Hắn bị đuổi học (sau lần thứ 4 chuyển trường) và như hắn nói thì thế cũng tốt vì khỏi phải suốt ngày chứng kiến một lũ làm bộ làm tịch với cái thứ giáo dục nhảm nhí “chết mẹ đi được”.
Ta sẽ bắt gặp hắn quần nhau với cái thằng bạn cùng phòng và nằm bẹp gí trên sàn mà ngụy biện cho sự yếu ớt của mình. Hay khi hắn mặt mũi vẫn còn chảy máu đầm đìa mà kéo lê mấy cái vali trên tuyết. Hay trong những quán bar trên những cung đường sặc sỡ ánh đèn đêm mà hắn bao giờ cũng gọi rượu nhưng bất thành vì không đủ tuổi. Hoặc bỏ tiền ra chơi gái rồi lại khước từ và mong muốn chỉ cùng trò chuyện thôi chỉ vì mất hết cảm giác về tình dục đơn thuần.
Hắn lại hay ảo tưởng mình bị ung thư và sẽ sớm chết đi “các thứ”. Hắn phân vân không biết khi nước trong hồ đóng băng thì những con vịt sẽ đi đâu. Cũng như cái ước muốn được bắt trẻ đồng xanh ngớ ngẩn mà hắn tự mường tượng.
Hắn có câu chuyện nổi loạn đúng nghĩa,nhưng cũng dễ thương mà đáng yêu không kém. Hắn quyết định lẻn về nhà trước lúc bỏ đi chỉ vì khao khát nói chuyện với em gái Phoebe nhỏ nhắn của hắn đến nỗi không chịu được. Hắn đưa cho Phoebe 1 chiếc đĩa nhạc đã vỡ nhưng con bé lại nhét vào túi hắn tất cả số tiền dành dụm được để mua đồ giáng sinh. Rồi mấy ngày sau hắn quyết định bỏ đi thực sự thì Phoebe kéo lê theo một đống đồ to đùng và xin hắn đuợc đi theo. Và tôi thực sự đã bật cười lên khi con bé quát hắn “anh câm mồm đi” và quay mặt dỗi không thèm nói chuyện với hắn lấy 1 lời nào cho đến khi hắn từ bỏ ý định của mình.
Đây là một tác phẩm mà có nhiều luồng ý kiến trái chiều, thậm trí từng có thời gian nó bị cấm lưu hành trong các thư viện ở trường học Mỹ. Như đã nói ở đầu, bạn có thể yêu hoặc ghét nó. :)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Review sách tuần 12: "Bay cùng những ước mơ"

Review sách: "Tiểu sử Steve Jobs"

Reiew sách: "Chuyện con Ốc sên muốn biết vì sao nó chậm chạp"