Review sách: "Tiểu sử Steve Jobs"



Tiểu sử Steve Jobs

- Walter Isaacson - 


Steve Jobs, được biết tới là đồng sáng lập cũng như là CEO của Apple - Công ty nổi tiếng với những sản phẩm iPod, iPhone, iPad, Macbook... Những sản phẩm đã quá quen thuộc trong cuộc sống của chúng ta, thế nhưng đứng sau những thành công đó, đằng sau cuộc sống nhiều thăng trầm của SJ là những câu chuyện ít người biết đến, và nhiều câu chuyện cũng lần đầu được tiết lộ trong cuốn sách.
"Tôi muốn các con tôi biết về tôi, tôi đã không thường xuyên ở bên cạnh chúng, và tôi đã rất muốn chúng biết tại sao lại như vậy và hiểu được điều tôi làm. Thêm vào đó, khi tôi ốm, tôi đã nhận ra những người khác sẽ viết về tôi nếu tôi chết, mà họ không biết gì hết. Họ hiểu sai mọi thứ. Vì vậy tôi muốn chắc chắn rằng có một ai đó nghe được những điều tôi cần phải nói."

Đó là câu trả lời của SJ khi tác giả hỏi tại sao ông muốn viết cuốn sách này.


Chính vì vậy cuốn sách là những gì chân thật nhất về Jobs, không phải vì những gì ông tự nói ra mà là kết quả từ những buổi phỏng vấn  tới hơn 100 người thân, bạn bè, đồng nghiệp và đối thủ của ông trong suốt 2 năm. Thậm chí, để khách quan nhất, SJ không hề đọc cuốn sách này trước khi xuất bản (ông biết rằng trong đó sẽ có nhiều chuyện khiến ông khó chịu), tuy nhiên, ông lại can thiệp vào việc... chỉnh sửa bìa sách.

Cuốn sách khá dày, mình đọc hơn một tháng (mỗi ngày 20-40 phút) mới xong. Tuy nhiên, cuốn sách không có các chi tiết thừa, với độ dày như vậy mới lột tả đủ chi tiết và sâu sác về cuộc đời của một doanh nhân hàng đầu, sự ra đời của Apple, cách làm việc của Steve, những chiến dịch marketing đầy mê hoặc mà Apple đã làm và nhiều câu chuyện không phải ai cũng biết khác nữa. Ở cuốn sách này, hình ảnh Jobs được vẽ ra chân thực, có tốt, có xấu, có sự ích kỷ, gàn dở, có sự đam mê, sự cầu toàn. Một hình ảnh do chính ông, chính những người tiếp xúc và làm việc với ông thể hiện chứ không phải một Steve Jobs được o bế hay vùi dập bởi truyền thông.

Cuốn sách cũng khá phù hợp với những ai đang làm kinh doanh, hay có ý định khởi nghiệp, vì trong nó không chỉ là những câu chuyện của Jobs mà còn về Apple từ những ngày đầu thành lập, cho đến những ngày ông bị đá đít khỏi công ty một cách cay đắng và cách mà ông trở lại hoành tráng. Rồi sự đấu đá giữa Apple mà Microsoft, tranh chấp giữa Pixar và Disney, hay góc nhìn của hai đối thủ: SJ và Bill Gates.

Nói qua về nội dung cuốn sách. ít ai biết rằng, ngay từ khi sinh ra, SJ đã bị bố mẹ ruột bỏ rơi và được nhận làm con nuôi. Có lẽ điều này đã ảnh hưởng tới quyết định sau này của ông khi ông cũng bỏ rơi cô bạn gái - đang mang thai người con gái đầu lòng của ông, và không chịu nhận đó là con gái của mình. Thậm chí khi trở thành triệu phú, ông vẫn không chịu nhận và chu cấp cho hai mẹ con, cho đến khi có quyệt định của tòa án buộc ông phải làm điều đó. Vì thế mà quan hệ của hai cha con có khá nhiều biến cố và căng thẳng, cho đến tận những năm cuối đời của ông.

Về tính cách, có thể nói SJ nổi trội với 6 tính cách sau:

  • Ông là người cầu toàn, tinh tế và yêu thích sự sáng tạo
  • Dễ nỗi nóng với mọi người
  • Là con người đầy tham vọng và muốn kiểm soát mọi thứ
  • Là người quyết đoán
  • Ông có thể rất cay độc và lạnh lùng.
  • Cuối cùng, một số thời điểm khác nhau, Jobs thể hiện sự trộn lẫn lạ thường giữa tính cáu bẳn và sự thiếu thốn.

Về thành công của ông, chúng ta sẽ chắc hẳn nhắc đến ngay Apple, tuy nhiên không thể không kể đến Pixar - xưởng phim hoạt hình đã tạo nên cuộc cách mạng về phim hoạt hình kĩ thuật số, chứng minh cho sự thành công của việc kết hợp giữa máy tính (kĩ thuật) và nghệ thuật. 
Xin trích một phần trong cuốn sách để nói về di sản mà ông để lại:
  • Macintosh, chiếc máy tạo ra cuộc cách mạng máy tính gia đình và phổ biến hóa giao diện người dùng đồ họa.
  • Toy Story và những bộ phim bom tấn khác của Pixar - những bộ phim đã mở ra sự kỳ diệu của hình ảnh kĩ thuật số.
  • Chuỗi cửa hàng Apple - tái tạo lại vai trò của một cửa hàng trong việc xác định thương hiệu
  • iPod - sản phẩm thay đổi cách con người thưởng thức và đốt cháy âm nhạc.
  • iTune Store - sản phẩm cứu sống ngành công nghệp âm nhạc.
  • iPhone - thứ đã biến những chiếc điện thoại di động thành các thiết bị lướt web, gửi nhận email, quay video, chụp ảnh và nghe nhạc.
  • App Store - thứ đã tạo ra một ngày công nghiệp sáng tạo nội dung mới.
  • iPad - sản phẩm khởi đầu cho dòng máy tính bảng và giới thiệu một nền tảng cho các loại hình video, sách, tạp chí và báo kỹ thuật số.
  • iCloud - sản phẩm đánh bật máy tính khỏi vai trò trung tâm trong quản lý nội dung và giúp tất cả các thiết bị của chúng ta được đồng bộ hóa một cách trơn tru.
  • Và bản thân Apple - thứ mà Jobs coi là sáng tạo tuyệt đỉnh nhất của bản thân, nơi mọi sự tưởng tượng, khả năng sáng tạo điều được nuôi dưỡng, ứng dụng và thực hiện theo cách thứ sáng tạo đến mức đã trở thành công ty giá trị nhất thế giới.
Về điểm chưa hài lòng ở cuốn sách, có lẽ bản dịch này có nhiều lỗi chính tả, "lỗi đánh máy". Hi vọng ở các lần tái bản sau NXB sẽ khắc phục.

Cuối cùng, mình đánh giá đây là một cuốn sách hay và ý nghĩa nó mang lại, xin kết thúc rivew ngắn tại đây, nội dung chi tiết cuốn sách mình nghĩ các bạn tự khám phá sẽ hấp dẫn hơn nhiều.

Nhận xét

  1. Betting on a recreation that doesn't include your favourite 점보카지노 group is a great way|a good way|an efficient way} to get excited and interested in a recreation that you wouldn't in any other case care about a lot, if in any respect. You could also be} exposed to gamers you wouldn't often see and develop a greater understanding and appreciation of the sport, different groups, and different gamers. You can decide which group you suppose will win and place a moneyline wager on them. You can make your decide with your own handicapping evaluation or make the most of computer picks as a part of} your strategy. The odds explain the potential profit out there on both group and its implied probability of successful.

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Review sách tuần 12: "Bay cùng những ước mơ"

Review sách: "Buổi Chiều Windows"