Review sách tuần 19: "Ông trăm tuổi trèo qua cửa sổ và biến mất"

Ông trăm tuổi trèo qua cửa sổ và biến mất

- Jonas Jonasson -


Vào ngày sinh nhật lần thứ 100 của mình, cụ ông Allan Karlsson đột nhiên trèo qua của sổ ngôi nhà dưỡng lão – Nhà Già – và biến mất. Ở cái tuổi 100 hiếm ai đạt tới thì cụ có thể đi đâu được? Một cuộc truy tìm trên khắp nước Thụy Điển diễn ra từ phía những người có trách nhiệm chăm nom cụ cũng như chính quyền sở tại. Song song với cuộc truy tìm nhân đạo ấy, một cuộc truy tìm đuổi bắt khác gay cấn hơn, xảy đến từ một tên tội phạm, kẻ đã ngớ ngẩn hoặc đúng hơn, bất cẩn trao vali 50 triệu crown vào tay cụ già này. Nhưng một người đã sống qua một thế kỷ thì không dễ gì tóm cụ ta được.
 Cuốn sách này là câu chuyện kể về cuộc đời dài và nhiều chuyện xảy ra của ông Allan Karlsson. Nhưng thay vì bắt đầu từ khi trẻ cho tới khi về già như bao câu chuyện khác, thì tác giả lại biến cuốn sách này thành 2 câu chuyện lồng vào nhau: 1 câu chuyện về chuyến phiêu lưu vào tuổi thứ 100 của ông lão từ ngày sinh nhật lồng với câu chuyện cuộc đời ông. 2 câu chuyện xen kẽ như vậy, nhưng cái nào cũng đặc sắc như nhau, thu hút như nhau. Dù đôi khi đang đọc ở thời kì này cắt cái rụp về thời kia có hơi cụt hứng vì phải mất vài giây định hình lại câu chuyện kia tới ngang nào rồi nhưng điều đó không ảnh hưởng tới sự thu hút của câu chuyện mỗi giai đoạn.

Cảm nhận đầu tiên của tôi đó là thán phục tác giả có một tầm hiểu biết rất rộng trên nhiều lĩnh vực (lịch sử, địa lý, chính trị...) và kết hợp với 1 trí tượng tượng tuyệt vời, tạo ra một câu chuện cực kì độc đáo, cực bì bất ngờ và vô cùng rộng lớn. Câu chuyện xâu chuỗi những sự kiện lịch sử có thật, những vẫn vật lịch sử có thật. Và tin tôi đi, bạn sẽ được tiếp nhận về lịch sử với 1 sự vui vẻ hơn bao giờ hết. Cách đưa lịch sử vào tác phẩm này hoàn hảo và hấp dẫn đến nỗi tôi phải seach google ngay về mấy nhân vật trong truyện sau khi đọc :))
Và chính vì lẽ đó, và cái câu truyện hư cấu của tác giả rất tự nhiên, mặc dù khi đọc thừa biết là hư cấu nhưng lại tin răng nó đúng là như thế, rồi phải bất ngờ trước sự "tưởng tượng quá mức" của tác giả!

Cách hành văn trong việc phân tích tâm lý nhân vật tạo ra vẻ vô cùng hài hước, bởi không chỉ ở tính cách tưng tửng của Allan mà còn ở cách suy nghĩ trần trụi của những con người trong truyện. Dù đó là những con người đơn giản và bình thường hay những ông tai to mặt lớn, cách suy nghĩ của họ đều giống nhau, qua cách diễn đạt của tác giả đều có vẻ hài hước và gần gũi hơn nhiều.

Những xung đột văn hóa, ý thức hệ và những nét khác thường của các vùng đất xa xôi, càng chứng tỏ sự đa dạng của nhân loại trong thế giới có vẻ phẳng này. Cuốn tiểu thuyết Ông Trăm Tuổi Trèo Qua Cửa Sổ Và Biến Mất đã trở thành hiện tượng quốc gia ở Thụy Điển, đem lại cho người đọc một cái nhìn hài hước kín đáo của văn hóa Bắc Âu, nơi có truyền thống tôn quý văn học lâu đời.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Review sách tuần 12: "Bay cùng những ước mơ"

Review sách: "Tiểu sử Steve Jobs"

Reiew sách: "Chuyện con Ốc sên muốn biết vì sao nó chậm chạp"